ตำแหน่งสำคัญในวงการอนิเมะจะมีอยู่ 3 ตำแหน่งที่ผมกล่าวถึงเสมอในข้อมูลอนิเมะแต่ละเรื่อง ซึ่งล้วนเป็นหน้าที่ในตำแหน่งที่สำคัญ สามารถบอกแนวโน้มของเรื่องนั้นว่าจะออกมาดีและดังได้หรือไม่ ? ใน 3 ตำแหน่งนั้น ได้แก่ Director, Series Composition และ Character Design ตำแหน่งแรกและตำแหน่งสุดท้ายคงจะพอเดาหน้าที่กันได้ สำหรับตำแหน่งหนึ่งที่คนไทยไม่ค่อยคุ้น และไม่ค่อยรู้จักกัน คือ Series Composition แต่เป็นตำแหน่งที่มีบทบาทมาก
ก่อนอื่นมาดูหน้าที่ของผู้กำกับกันก่อน สำหรับภาพยนตร์ตำแหน่งผู้กำกับจะถือว่าใหญ่สุด เพราะต้องคุมนักแสดงเป็นหลัก ไม่ได้ทำงานซับซ้อนเหมือนอนิเมะ แต่ระบบการทำงานของอนิเมะและอนิเมชั่นจะแบ่งเป็นระดับชั้นเหมือนองค์กรบริษัท ตำแหน่งผู้กำกับจะดูแลโดยรวมไม่ว่าจะเพลง, ภาพ, เนื้อหารวมและอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถลงรายละเอียดงานในด้านต่างๆ ได้ ดังนั้นด้านบททั้งหมดจะไปอยู่ที่ Series Composition แทน (บางเรื่องอาจมีผู้กำกับที่อยู่ในตำแหน่ง Series Composition ด้วย แต่ส่วนมากจะไม่ใช่เรื่องฟอร์มยักษ์)
สรุปสั้นๆ คือ Series Composition มีหน้าที่กำหนดบทบาทเนื้อเรื่องให้เหมาะสมกับอนิเมชั่น มีหน้าที่คุมคนเขียน Script, Storyboard ในแต่ละตอน หรืออาจจะเป็นคนเขียน Script ด้วยตัวเอง (มีหลายเรื่องที่เป็นแบบนั้น) โดยรวมจะเรียบเรียงให้ลงตัว ถึงบางเรื่องจะสร้างจากมังงะ, นิยาย หรือเกม ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปรับให้ลงตัวในเวอร์ชั่นภาพเคลื่อนไหวในเวลาที่จำกัด สรุปสั้นๆ เรื่องไหนจะออกมาดีหรือไม่ ด้าน Series Composition มีอิทธิพลค่อนข้างมาก บางครั้งผู้กำกับโนเนมแต่คนดูแลบทเก่ง ก็อาจทำให้เรื่องสนุกได้ ในขณะที่ผู้กำกับเก่งแต่คนดูแลบทไม่ค่อยมีประสบการณ์ ก็มีโอกาสสูงที่เรื่องนั้นจะไม่สนุกอย่างที่คาดกัน
ทั้งนี้ ถึง Series Composition จะเก่งแค่ไหน แต่ Director จะเป็นคนพิจารณาลำดับต่อมา การสั่งแก้บางอาจเกิดขึ้นได้ ไม่ต่างจากบรรณาธิการที่รอตรวจสอบงานของนักแต่งเรื่อง (ใครดู Bakuman อาจนึกภาพออก) ดังนั้นถึง Series Composition จะมีอิทธิพลกับเนื้อเรื่องมากกว่า แต่บางครั้งไอเดียบางอย่างก็มาจาก Director จึงเป็นสองตำแหน่งที่สำคัญมาก "แต่" สำหรับพวกเรื่องที่มีงบและเวลาจำกัดคงต้องมองย้อนไประดับที่สูงกว่าอย่างพวก Producer หรือตัวบริษัทเองด้วย (ในส่วนนี้ ถ้ามีโอกาสจะกล่าวถึงอีกครั้ง)
หมายเหตุ : Series Composition ส่วนใหญ่ไม่ค่อยออกสื่อ เลยใช้ภาพเฮียอุโรบุจิ เก็น น่าจะรู้จักกันดี ถึงจะไม่ได้อยู่ตำแหน่งนี้บ่อยนักก็เถอะ อุโรบุจิ เคยอยู่ตำแหน่ง Series Composition ในอนิเมะเรื่อง Blassreiter, Psycho-Pass, Mahou Shoujo Madouka Magica และ Suisei no Gargantia (นอกนั้นแต่เรื่องอย่างเดียว ไม่ได้คุมบท อย่าง Fate/Zero) ถึงจะเขียน Script ส่วนใหญ่ใน 3 เรื่องแรก แต่เรื่องสุดท้าย เคยเขียนแค่ EP 1 (เท่าที่ฉายจนถึงปัจจุบัน) ที่เหลือคุมคนเขียน Script อื่นๆ
No comments:
Post a Comment